สุขภาพ

“น้ำตาล” ต้นเหตุปัญหาสุขภาพ ทานเยอะเสี่ยงหลายโรคร้าย!

น้ำตาลมีอยู่ในอาหารและเครื่องดื่มทั่วไป การบริโภคย่อมส่งผลต่อร่างกายในหลาย ๆ ด้าน แม้จะมีข้อดีอยู่บ้าง เช่น เป็นแหล่งพลังงานสำหรับทำกิจกรรม สร้างรสชาติที่สมดุลให้กับมื้ออาหาร ใช้ในการปรุง แต่ทั้งนี้ การเลือกแหล่งที่มาก็เป็นสิ่งที่ควรคำนึงถึง มาดูกันว่าน้ำตาลมีผลกับเราอย่างไรบ้าง?

ผลกระทบต่อสุขภาพ

น้ำหนักเพิ่มขึ้น
การบริโภคในปริมาณมากสามารถนำไปสู่การเพิ่มขึ้นของน้ำหนักได้ เนื่องจากน้ำตาลมีแคลอรี่สูง และไม่ทำให้รู้สึกอิ่มเหมือนกับทานอาหารที่มีสารอาหารครบถ้วน
โรคเบาหวาน
น้ำตาลจำนวนมากส่งผลให้ร่างกายต้องสร้างอินซูลินมากขึ้น เพื่อจัดการกับน้ำตาลในเลือด ส่งผลให้เกิดภาวะอินซูลินดื้อยา ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคเบาหวานประเภท 2
โรคหัวใจ
เป็นการเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ เนื่องจากส่งผลให้ระดับไขมันในเลือดสูงขึ้น
ปัญหาสุขภาพช่องปาก
น้ำตาลส่งผลต่อการเจริญเติบโตของแบคทีเรียในช่องปาก ทำให้เกิดฟันผุและโรคเหงือกต่าง ๆ
ไขมันพอกตับ
การบริโภคน้ำตาลและเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลมากเกินไปสามารถส่งผลกระทบต่อตับ และอาจนำไปสู่โรคไขมันพอกตับได้

การป้องกัน

การลดน้ำตาลจากอาหารและเครื่องดื่มที่หวานเกินไปเป็นสิ่งที่จำเป็นแม้จะทำได้ยาก การเลือกทานผลไม้สดแทนขนมหวานหรือการเลือกเครื่องดื่มที่ไม่หวานจะช่วยลดปริมาณน้ำตาลที่บริโภคได้

น้ำตาลกับสุขภาพของเด็ก ๆ

อาจทำให้มีปัญหาเกี่ยวกับพฤติกรรมและสุขภาพ เช่น น้ำหนักเพิ่มขึ้น โรคอ้วน ฟันผุ และปัญหาเกี่ยวกับหัวใจในอนาคต การเลี้ยงดูโดยให้ทานอาหารที่หลากหลาย และคอยสังเกตพฤติกรรมการทานเป็นสิ่งที่สำคัญ ควรสอนให้เด็กเลือกอาหารที่มีประโยชน์และการออกกำลังกายสม่ำเสมอ เพื่อสร้างพื้นฐานที่ดีต่อสุขภาพในระยะยาว

ผลกระทบต่อผู้สูงวัย

เป็นกลุ่มที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ เนื่องจากน้ำตาลมีความสัมพันธ์กับสุขภาพโดยตรง เช่น ระบบย่อยอาหารที่อาจทำงานได้ช้าลง การควบคุมน้ำหนัก ปัญหาเกี่ยวกับฟัน และมีบางวิจัยที่แสดงให้เห็นว่าน้ำตาลมีผลต่อความจำและสมาธิอีกด้วย

จากที่กล่าวมา

น้ำตาลไม่ได้ส่งผลเสียเสมอไปหากบริโภคในปริมาณที่เหมาะสม แต่การรับจากแหล่งอาหารที่ไม่มีประโยชน์สามารถส่งผลลบได้ ควรเลือกทานน้ำตาลจากผลไม้สดหรือนม ที่จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคร้ายแรงที่อาจจะตามมาในภายหลัง ฉะนั้น การตระหนักถึงจำนวนและประเภทของน้ำตาลจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อดูแลรักษาสุขภาพให้ดีต่อไปในระยะยาว

Pasika

Pasika

About Author

You may also like

ความรู้รอบตัว สุขภาพ

ข้อควรรรู้เกี่ยวกับการส่องกล้องทางเดินอาหาร

การส่องกล้องทางเดินอาหารเพื่อตรวจดูระบบทางเดินอาหารต่าง ๆ ที่สำคัญ ๆ ซึ่งมีด้วยกัน 3 ส่วน คือส่องกล้องกระเพาะอาหาร, การส่องกล้องลำไส้ใหญ่, และการส่องกล้อง ERCP สำหรับการตรวจทางเดินน้ำดีและตับอ่อน หากมีความผิดปกติเกิดขึ้นจะได้สามารถวางแผนในการทำการรักษาได้อย่างรวดเร็ว เพื่อให้เป็นผลดีต่อสุขภาพมากที่สุดค่ะ
สุขภาพ

โรคภูมิแพ้อากาศ – สาเหตุ อาการ และการรักษา

โรคภูมิแพ้อากาศ หรือโรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ (Allergic Rhinitis) เป็นการแพ้สารในอากาศคือ ไรฝุ่น แมลงสาบ และละอองเกสรหญ้า ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมที่อาศัยอยู่