สุขภาพ

โรคภูมิแพ้อากาศ – สาเหตุ อาการ และการรักษา

โรคที่พบได้บ่อยโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเมืองใหญ่ที่เต็มไปด้วยมลภาวะคงจะหนีไม่พ้น โรคภูมิแพ้ ซึ่งฝุ่น ควัน สารพิษ ขยะ น้ำเน่าเสียจะเพิ่มความเสี่ยงให้ระบบภูมิคุ้มกันภายในร่างกายต้องทำงานเพิ่มมากขึ้น

สาเหตุของอาการแพ้

  • กรรมพันธุ์ พบว่าถ้าพ่อและแม่เป็นโรคภูมิแพ้ ลูกที่เกิดมามีโอกาสเป็นโรคภูมิแพ้ 50-70%
  • สภาพแวดล้อม ถ้าอาศัยอยู่ในที่ที่มีสารก่อภูมิสูง จะมีโอกาสเป็นได้มากกว่า

อาการแพ้มักมาจาก 2 สาเหตุใหญ่ ๆ ในส่วนของสาเหตุอื่น ได้แก่ ระคายเคืองโดยเฉพาะจากควันบุหรี่ การติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ การได้รับโปรตีนแปลกปลอมในช่วงอายุที่ไม่เหมาะสม

อาการของโรคภูมิแพ้อากาศ

หรือเรียกว่า โรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ (Allergic Rhinitis) อาการที่พบบ่อย มีดังนี้

  • น้ำมูกมีสีใส คัดจมูก คันในจมูก จาม น้ำมูกไหลลงคอ เสียงขึ้นจมูก อาจหายใจติดขัดทางจมูกจนต้องอ้าปากหายใจ มีเสมหะไหลลงคอ
  • ปวดแน่นบริเวณใบหน้า ปวดศีรษะ เจ็บและคันในลำคอ ตาแดง น้ำตาไหลมากผิดปกติ และคันในตา
  • หูอื้อ มีอาการคันในหู หรือหูชั้นกลางอักเสบ มีน้ำในหูชั้นกลาง โดยจะมีอาการเรื้อรังเป็น ๆ หาย ๆ มักเป็นในช่วงเช้าและกลางคืน

สาเหตุของโรคภูมิแพ้อากาศ

เกิดจากการตอบสนองต่อสารก่อภูมิแพ้ในอากาศไวเกินไป โดยระบบภูมิคุ้มกันเข้าใจผิดว่าสารก่อภูมิแพ้ที่ได้รับเป็นสารที่อันตราย ทำให้หลั่งสารเคมีที่ร่างกายผลิตออกมาเพื่อกำจัดสารก่อภูมิแพ้เหล่านั้น หนึ่งในนั้นคือฮิสตามีน ที่ก่อให้เกิดการอักเสบบริเวณเยื่อบุผิวในจมูก ลำคอ และดวงตา

  • สารก่อภูมิแพ้ที่กระตุ้นให้เกิดอาการของโรค ได้แก่
    • ไรฝุ่นในบ้าน
    • ละอองเกสรดอกไม้หรือสปอร์เชื้อรา
    • ขนหรือสะเก็ดผิวหนังของสัตว์
    • น้ำลายหรืออุจจาระแมลงสาบ

ข้อสรุปสำคัญของโรคภูมิแพ้อากาศ

เมื่อมีอาการดังกล่าวข้างต้น แนะนำให้ปรึกษาแพทย์เฉพาะทางเพื่อเข้ารับการรักษา โดยแพทย์อาจซักประวัติ และตรวจหาสารก่อภูมิแพ้โดยใช้วิธีที่เรียกว่า การสะกิดผิวหนัง (Skin Prick Test) ในการรักษาทำได้โดยหลีกเลี่ยงสารก่อภูมิแพ้

รวมถึงการใช้ยาบรรเทาอาการ เช่น ยาต้านฮิสทามีน ยาหดหลอดเลือดที่มีทั้งชนิดรับประทานและพ่นจมูก รวมถึงยาสเตียรอยด์ (Corticosteroids) ที่เป็นการรักษามาตรฐานของโรคนี้ โดยเป็นยาที่มีประสิทธิภาพในการรักษาโรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้มากที่สุด ตลอดจนการรักษาอื่น ๆ ได้แก่ การฉีดวัคซีน การผ่าตัด เป็นต้น

Janwipa

Janwipa

About Author

You may also like

สุขภาพ

“น้ำตาล” ต้นเหตุปัญหาสุขภาพ ทานเยอะเสี่ยงหลายโรคร้าย!

น้ำตาลเป็นแหล่งพลังงาน เพิ่มรสชาติอาหาร แต่การทานในปริมาณที่เกินพอดีย่อมส่งผลเสีย เช่น น้ำหนักเพิ่มขึ้น เสี่ยงโรคเบาหวาน โรคหัวใจ ไขมันพอกตับ และปัญหาสุขภาพช่องปาก
ความรู้รอบตัว สุขภาพ

ข้อควรรรู้เกี่ยวกับการส่องกล้องทางเดินอาหาร

การส่องกล้องทางเดินอาหารเพื่อตรวจดูระบบทางเดินอาหารต่าง ๆ ที่สำคัญ ๆ ซึ่งมีด้วยกัน 3 ส่วน คือส่องกล้องกระเพาะอาหาร, การส่องกล้องลำไส้ใหญ่, และการส่องกล้อง ERCP สำหรับการตรวจทางเดินน้ำดีและตับอ่อน หากมีความผิดปกติเกิดขึ้นจะได้สามารถวางแผนในการทำการรักษาได้อย่างรวดเร็ว เพื่อให้เป็นผลดีต่อสุขภาพมากที่สุดค่ะ